VSTEP Speaking Part 2 là gì? Tiêu chí chấm điểm và cách trả lời để đạt điểm tối đa? Ôn luyện phần này như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp đầy đủ trong bài viết này.
VSTEP EASY
VSTEP Speaking Part 2 là gì? Tiêu chí chấm điểm và cách trả lời để đạt điểm tối đa? Ôn luyện phần này như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp đầy đủ trong bài viết này.
VSTEP EASY
VSTEP Speaking Part 2 là gì? Tiêu chí chấm điểm phần này như thế nào? Các chủ đề thường gặp trong phần thi này là gì và trả lời như thế nào để đạt điểm tối đa trong phần thi này? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết tất cả những thắc mắc trên.
VSTEP Speaking Part 2 hay phần Solution Discussion là phần thứ hai trong bài thi VSTEP Speaking. Phần thi này được thiết kế dưới hình thức một đoạn văn ngắn gồm 2-3 câu, trong đó có 1-2 câu mô tả tình huống và một câu đưa ra ba lựa chọn để giải quyết vấn đề được nêu trong tình huống. Yêu cầu đối với thí sinh là phải đưa ra lập luận về giải pháp tối ưu cho vấn đề này và giải thích tại sao không chọn các giải pháp còn lại.
Màn hình máy tính hiển thị đề VSTEP Speaking Part 2
Thí sinh có một phút chuẩn bị và ba phút để nói. Trong đó, thí sinh cần đưa ra lý do cho giải pháp đã chọn rồi lập luận tại sao bạn không chọn hai giải pháp còn lại.
Xem thêm: Cấu trúc phần thi VSTEP Speaking và các chủ đề thường gặp
Trong phần thi VSTEP Speaking, đặc biệt là Phần 2, thí sinh sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:
Ngữ pháp: Giám khảo sẽ đánh giá sự đa dạng và độ chính xác của các cấu trúc ngữ pháp mà thí sinh sử dụng trong bài. Điều này bao gồm tần suất xuất hiện các lỗi liên quan đến thì và các lỗi ngữ pháp thông thường khác. Để đạt điểm cao, thí sinh nên sử dụng nhiều loại câu khác nhau, ưu tiên câu ghép và câu phức thay vì chỉ dùng câu đơn.
Từ vựng: Thí sinh sẽ được đánh giá dựa trên vốn từ vựng sử dụng trong bài nói, bao gồm tần suất lặp từ và việc dùng từ không phù hợp ngữ cảnh. Để thể hiện khả năng sử dụng ngôn từ phong phú, thí sinh nên sử dụng nhiều từ vựng theo chủ đề, các thành ngữ và collocations phù hợp với tình huống được đưa ra.
Phát âm: Tiêu chí này đánh giá độ chính xác về trọng âm, ngữ điệu và cách phát âm các âm đơn lẻ trong bài nói của thí sinh.
Độ lưu loát: Đánh giá khả năng trình bày ý tưởng một cách trôi chảy của thí sinh trong khoảng thời gian 2 phút thảo luận về các giải pháp nêu ra ở đề bài. Đây là vấn đề lớn nhất trong bài thi Speaking của thí sinh.
Bố cục nội dung: Tiêu chí này đánh giá mức độ đúng chủ đề, độ mạch lạc và sự liên kết giữa các câu trong phần trình bày của thí sinh.
Phần thi này được trình bày dưới dạng một đoạn văn ngắn gồm 2-3 câu, bao gồm 1-2 câu mô tả tình huống và một câu đưa ra ba lựa chọn để giải quyết vấn đề trong tình huống đó. Dưới đây là một số chủ đề thường gặp bạn có thể tham khảo.
Đề bài |
Dịch nghĩa |
Situation: You and your friends are planning to spend a day by the sea, but when you arrive it’s raining. Your friends suggest three activities: going swimming indoors, watching a movie in the cinema, or going to the aquariums. Which do you think is the best choice? |
Tình huống: Bạn và bạn bè dự định dành một ngày ở biển, nhưng khi đến nơi thì trời đổ mưa. Bạn bè của bạn đề xuất ba hoạt động: đi bơi hồ bơi trong nhà, xem phim trong rạp chiếu phim hoặc đi đến thủy cung. Bạn nghĩ lựa chọn nào là tốt nhất? |
Situation: A student you know wants a summer job where she can meet new people. She is thinking of three options: being a babysitter, a shop assistant or a tourist guide. Which one do you think is the best choice? |
Tình huống: Một sinh viên mà bạn biết muốn có một công việc mùa hè, nơi cô ấy có thể gặp gỡ những người mới. Cô đang nghĩ đến ba lựa chọn: làm người trông trẻ, người bán hàng hoặc hướng dẫn viên du lịch. Bạn nghĩ cái nào là sự lựa chọn tốt nhất? |
Situation: Your teacher has invited the whole class to a party at her house. You would like to give her a present. Your friends’ suggestions are: a plant, some CDs, and a clock. Which would be the best choice? |
Tình huống: Cô giáo của bạn đã mời cả lớp dự tiệc tại nhà cô ấy. Bạn muốn lấy quà cho cô ấy. Đề xuất của bạn bè là: một cái cây, một số đĩa CD và một chiếc đồng hồ. Cái nào sẽ là sự lựa chọn tốt nhất? |
Situation: Your teacher has just had a baby boy and you would like to buy him a present. Your friend suggests three options: a shirt, a toy car and a story for children. Which one do you think is the best choice? |
Tình huống: Cô giáo của bạn vừa mới sinh một bé trai và bạn muốn mua một món quà cho em bé. Bạn của bạn gợi ý ba lựa chọn: một chiếc áo sơ mi, một chiếc ô tô đồ chơi và một câu chuyện cho trẻ em. Bạn nghĩ cái nào là sự lựa chọn tốt nhất? |
Situation: A group of English teenagers is coming to spend a week in Vietnam in summer. They have suggested three things they need to bring with them: an umbrella, a pair of sunglasses and a pair of gloves. Which would be the most useful? |
Tình huống: Một nhóm thanh thiếu niên người Anh sẽ đến Việt Nam một tuần vào mùa hè. Họ đã gợi ý ba thứ mà họ cần mang theo: một cây dù/ chiếc ô, một cặp kính râm/ kính mát và một đôi găng tay. Cái nào hữu ích nhất theo ý bạn? |
Situation: You and your friends want to improve your health and fitness. There are three suggestions: doing sport, eating healthily, or getting enough sleep. Which one is the best choice? |
Tình huống: Bạn và bạn bè của bạn muốn tăng cường sức khỏe và thể chất. Có ba gợi ý: tập thể thao, ăn uống lành mạnh hoặc ngủ đủ giấc. Cái nào là sự lựa chọn tốt nhất? |
Situation: A school teacher is getting married next month. Your class would like to give her a present. Here are three suggestions: a frame of picture, a lamp, or a novel. Which one would be the best choice? |
Tình huống: Một giáo viên của trường sẽ kết hôn vào tháng tới. Lớp bạn muốn tặng quà cho cô ấy. Dưới đây là ba gợi ý: một khung tranh, một chiếc đèn ngủ, hoặc một cuốn tiểu thuyết. Cái nào sẽ là sự lựa chọn tốt nhất? |
Situation: A friend is going on a seaside holiday, but she doesn't like sitting on the beach all day. There are three options for her: going shopping, walking on the beach or swimming in the sea. Which one do you think is the best choice? |
Tình huống: Một người bạn đang đi nghỉ bên bờ biển, nhưng cô ấy không thích ngồi trên bãi biển cả ngày. Có ba lựa chọn cho nàng: đi mua sắm, dạo biển hoặc tắm biển. Bạn nghĩ là cái nào sự lựa chọn tốt nhất? |
Situation: You've won a competition to learn a new skill. You're going to do a course for one week. There are three options: playing the guitar, learning to swim or learning to use a computer. Decide which one you will choose. |
Tình huống: Bạn đã thắng một cuộc thi để học một kỹ năng mới. Bạn sẽ tham gia một khóa học trong một tuần. Có ba lựa chọn: chơi guitar, học bơi hoặc học sử dụng máy tính. Quyết định bạn sẽ chọn cái nào. |
Situation: Your class is on a trip to Ho Chi Minh city. Your close friend couldn't go with you and you want to buy her a souvenir. There are three ideas you could buy: a cap with the image of the city, a postcard or a handbag with the image of the city. Which one would you choose? |
Tình huống: Lớp bạn đang có chuyến du lịch đến thành phố Hồ Chí Minh. Bạn thân của bạn không thể đi cùng bạn và bạn muốn mua cho cô ấy một món quà lưu niệm. Bạn có thể mua ba ý tưởng: một chiếc nón kết/mũ lưỡi trai có hình ảnh thành phố, một tấm bưu thiếp hoặc một chiếc túi xách có hình ảnh thành phố. Bạn chọn cái nào? |
Situation: You are going to go out with your classmates for an evening to celebrate the end of term. There are three suggestions: going to the cinema, going to a barbecue, or going to a karaoke. Decide where to go. |
Tình huống: Bạn và các bạn cùng lớp sẽ đi chơi vào một buổi tối để kỷ niệm ngày kết thúc học kỳ. Có ba gợi ý: đi xem phim, đi ăn thịt nướng, hoặc đi hát karaoke. Hãy quyết định xem sẽ đi đâu. |
Situation: You are going to travel by coach for a whole day. There are some things you might take for the journey such as a loaf of bread, a book or a walkman. Which one would be the best choice? |
Tình huống: Bạn sẽ đi du lịch bằng xe khách cả ngày. Có một số thứ bạn có thể mang theo cho cuộc hành trình như ổ bánh mì, cuốn sách hoặc máy nghe nhạc. Cái nào sẽ là sự lựa chọn tốt nhất? |
Xem thêm: VSTEP Speaking Part 1: Chiến thuật làm bài & chủ đề thường gặp
Trong phần thi này, thí sinh có 1 phút để chuẩn bị trước khi nói và có 3 phút đề trình bày bài nói. Do đó, thí sinh cần tận dụng 1 phút chuẩn bị này để lựa vạch ra những ý tưởng của mình và định hình cấu trúc bài nói. Dưới đây là các bước trả lời trong phần Solution Discussion này.
Ngay khi màn hình hiển thị Phần 2 cùng câu hỏi, bạn hãy nhanh chóng:
Đọc câu Which of the following would be…? để xác định vấn đề được nêu trong tình huống cùng ba lựa chọn (giải pháp).
Đọc câu hỏi tiếp theo Why do you think so? để xác định hướng trả lời. Câu trả lời chính là lý do bạn lựa chọn và không lựa chọn giải pháp nào.
Mở đầu Phần 2, bạn sẽ nghe phần âm thanh đọc câu giới thiệu, sau đó là một phút chuẩn bị. Sẽ có câu nhắc Chuẩn bị và đồng hồ bắt đầu đếm ngược thời gian 1 phút. Thí sinh không trả lời trong khoảng thời gian này vì hệ thống chưa kích hoạt ghi âm.
Hãy sử dụng giấy nháp đã được phát để vạch ra những ý chính trong bài nói của mình. Trong đó, cần tìm ít nhất 2 lợi ích của lựa chọn và ít nhất 1 bất lợi cho mỗi phương án còn lại. Thí sinh có thể trình bày thành các gạch đầu dòng hoặc sơ đồ/biểu đồ tùy theo ý thích.
Ví dụ:
Situation: You are going to go out with your classmates for an evening to celebrate the end of term. There are three suggestions: going to the cinema, going to a barbecue, or going to a karaoke. Decide where to go.
Ghi chú bằng các gạch đầu dòng:
For: Going to a barbecue
First reason: Plenty of opportunities for socializing and mingling.
Second reason: Casual and relaxed atmosphere.
Against:
Going to the cinema: Limited interaction and socializing during the movie.
Going to a karaoke: Not everyone might be comfortable singing in front of others.
Ghi chú bằng sơ đồ/biểu đồ:
Ghi chú bằng sơ đồ/biểu đồ
Khi hết thời gian một phút chuẩn bị, hệ thống sẽ kích hoạt phần ghi âm. Màn hình sẽ hiển thị dòng chữ Bắt đầu thu âm. Đây là lúc bạn phải trình bày nội dung được yêu cầu.
Hãy nhớ là bạn có ba phút để trình bày. Bạn có thể bắt đầu bài nói bằng cách sử dụng từ ngữ/cấu trúc khác với từ ngữ/cấu trúc trong bài để diễn tả ý (paraphrasing).
Tips: Đa số thí sinh đều cho rằng họ không bị thiếu thời gian để thực hiện bài nói. Vì vậy, đừng gấp gáp và căng thẳng, hãy nói chậm rãi với giọng tự nhiên, phát âm rõ ràng, chú ý sử dụng ngữ điệu phù hợp và đúng ngữ pháp.
Introduction |
I’m considering an activity to ... among three options: [A], [B], [C] From my perspective, [A] is the most ideal choice for several reasons. |
Body for [A] |
In the first place, when ... it is very easy for ... to Also, it enables ... to ... What’s more, it would be perfect for me to ... Last but not least, this is a beneficial approach to Ving for ... |
Body for [B], [C] |
I will explain the reasons why I reject the final two options. Some people believe that [B] ... However, as for me, ... Besides, [C] isn’t my perspective alternative because it ... |
Conclusion |
I have to admit that ... is a way of ... which has a variety of advantages for ... All things considered, I’d go for ... for the above reasons. |
Xem thêm: Chủ đề thường gặp và bí quyết trả lời trong VSTEP Speaking Part 3
Việc đạt điểm cao trong phần thi Speaking của VSTEP, đặc biệt là Part 2, không chỉ đòi hỏi sự nắm vững kiến thức về ngữ pháp, từ vựng mà còn cần sự luyện tập kiên trì và đúng phương pháp để giọng nói có ngữ điệu và lưu loát. Dưới đây là một số kinh nghiệm có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng nói và đạt được điểm số mong muốn.
Luyện Phiên Âm IPA
IPA là chìa khóa để học từ vựng đúng, phát âm chuẩn và nghe hiểu tốt. Trong giai đoạn đầu, bạn nên tập trung học kỹ IPA, thực hành từng âm một, thu âm lại và so sánh với cách đọc của người bản xứ. Bạn có thể tìm các bài hướng dẫn phát âm trên YouTube để luyện phát âm theo. Khi tiếp nhận một từ vựng mới, ngoài việc tra nghĩa của từ, hãy tra cả phiên âm của chúng và luyện phát âm theo.
Luyện ngữ điệu
Intonation (ngữ điệu) là cách chúng ta nhấn nhá giọng nói. Để nói tiếng Anh hay, ngoài việc phát âm chuẩn, bạn cần luyện thêm intonation để giọng nghe tự nhiên và có cảm xúc hơn. Chẳng hạn, câu khẳng định, câu trần thuật và câu hỏi có từ để hỏi thì âm cuối sẽ xuống giọng.
Trong khi đó, câu hỏi nghi vấn thì âm cuối sẽ lên giọng. Bạn cũng cần chú ý nhấn mạnh từ khóa quan trọng trong câu và nâng hạ tông giọng theo cảm xúc.
Xây Dựng Vốn Từ và Ngữ Pháp
Trong phần Solution Discussion, thí sinh phải lựa chọn phương án và giải thích tại sao lại lựa chọn phương án đó, đồng thời giải thích tại sao hai phương án còn lại không được chọn. Do đó, việc sử dụng cấu trúc câu so sánh là rất quan trọng để làm bật lên lợi ích của phương án được chọn và hạn chế của phương án không được chọn. Điều này sẽ khiến cho bài Speaking Part 2 trở nên thuyết phục hơn.
Duy Trì Thói Quen Nói Hàng Ngày
Hãy tận dụng mọi lúc mọi nơi để nói tiếng Anh. Nhìn đồ vật trong nhà và tự động bật ra từ tiếng Anh, nói chuyện với bản thân trong gương, nói chuyện với Siri hoặc Google trên điện thoại. Luyện phương pháp Shadowing với video ngắn (1 phút), nghe và shadowing theo, ghi âm giọng để kiểm tra. Cách khác là tự quay vlog kể về một ngày của mình. Miễn là có nói tiếng Anh hàng ngày.
Lập Dàn Ý Trước Khi Nói
Trong khi thi VSTEP Speaking Part 2, thí sinh có 1 phút để chuẩn bị bài nói của mình. Thí sinh cần tận dụng khoảng thời gian chuẩn bị này một cách triệt để và hiệu quả. Nếu không có outline, thí sinh thường nói dàn trải và không kiểm soát được thời gian. Do đó, khi luyện tập nói, hãy dành 1 phút brainstorm, ghi ra các ý chính, idioms và từ hay về topic đó. Bạn có thể tham khảo các template speaking part 2 có sẵn để ôn luyện dễ dàng hơn.
Như đã trình bày ở trên, có thể thấy phần thi Speaking có rất nhiều tiêu chí cần quan tâm để đạt điểm cao. Ngoài việc sử dụng đa dạng từ vựng và linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp, thí sinh còn phải chú trọng đến việc phát âm sao cho chuẩn, nói sao cho lưu loát và có ngữ điệu. Do đó, nhiều người suy nghĩ rằng kĩ năng này rất khó tăng band và gặp nhiều rào cản khi ôn luyện kỹ năng này.
Tuy nhiên, nếu có lộ trình rõ ràng, tài liệu chất lượng và cách học đúng đắn đi kèm với luyện tập thường xuyên thì kỹ năng Speaking của thí sinh sẽ tiến bộ nhanh chóng, việc bật band trong thời gian ngắn là hoàn toàn có thể.
Tại VSTEP EASY, người học sẽ thực hiện một bài test đầu vào trước khi được đội ngũ học thuật thiết kế một lộ trình học tập tinh gọn và phù hợp với từng người. Trong 1 lớp học tại VSTEP EASY sẽ có 04 giáo viên cùng đồng hành với các bạn. Nhờ vậy, các bạn học viên sẽ được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn, tăng cường sự tương tác giữa người dạy và người học, đảm bảo mỗi cá nhân trong một lớp học đều nhận được những đánh giá và điều chỉnh để tối ưu hóa năng lực và mục tiêu của mình.
Lộ trình ôn cấp tốc B1 B2 VSTEP tại VSTEP EASY
Hơn thế nữa, với phương pháp chữa bài 1:1 nhờ những thầy cô có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và chuyên môn sẽ chỉ ra cho bạn hiện đang sai ở đâu, vì sao lại sai và nên sửa như thế nào. Đặc biệt, VSTEP EASYcó cấu trúc độc quyền A-R-E và 3 khía cạnh phát triển ý P-M-K, giúp cho người học cải thiện phần Speaking nhanh chóng. Hãy tham khảo khóa học VSTEP ngay tại đây.
Trên đây là bài viết về VSTEP Speaking Part 2. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết, các bạn sẽ nắm được kiến thức tổng quan về phần thi này và lên kế hoạch ôn luyện thật tốt, nắm trọn điểm tối đa trong bài thi VSTEP của mình. Đừng quên để lại bình luận hoặc chia sẻ bài viết này để ủng hộ đội ngũ VSTEP EASY nhé!
Thông tin liên hệ VSTEP EASY:
Hotline: 0867388625 (Ms. Ngọc)
Fanpage VSTEP dễ hiểu cùng Jess
Group Luyện thi B1 B2 VSTEP không hề khó cùng Ms. Jess và VSTEP EASY
Youtube: VSTEP EASY - 6 Tuần Chinh Phục Chứng Chỉ B1 B2 VSTEP
Youtube: VSTEP dễ hiểu cùng Jess
TikTok: VSTEP dễ hiểu cùng Jess