Phương pháp chinh phục dạng bài Conversations trong VSTEP Listening

Bài viết cung cấp những thông tin chi tiết về phương pháp chinh phục dạng bài Conversations trong VSTEP Listening các bạn thí sinh thường gặp khi đi thi.

avatar

VSTEP EASY

13/01/2025

Bạn tò mò part 2 của VSTEP Listening có gì? Part 2 listening sẽ có các dạng bài thuộc dạng Conversations thường gặp. Vậy phương pháp làm bài conversations như thế nào để tối ưu hóa điểm? Bài viết này cung cấp phương pháp giúp các bạn chiếm trọn điểm trong Listening VSTEP part 2. Hãy cùng chúng mình khám phá ngay sau đây!

Phương pháp chinh phục dạng bài Conversations trong VSTEP ListeningTổng quan về dạng Conversations

  • Dạng bài Conversations chính là Part 2 của bài thi Listening VSTEP, các bạn thí sinh phải nghe 3 đoạn hội thoại dài với tổng thời gian thi là khoảng từ 10 đến 12 phút. Mỗi đoạn có 4 câu hỏi dạng trắc nghiệm. 

  • Chủ đề của dạng bài Conversations phần 2 thường liên quan đến đời sống xã hội, nghề nghiệp hoặc giáo dục. 

  • Dấu hiệu nhận biết: thí sinh sẽ thường gặp những câu hỏi liên quan đến ý chính/đề tài như sau:

    • What problem does X have?

    • What is the conversation/lecture mainly about?

    • What is the main topic of the conversation/lecture?

Tham khảo: Cách làm các dạng bài VSTEP Listening hiệu quả ăn trọn điểm

Cách làm dạng bài Conversations trong VSTEP Listening

Cách làm dạng bài Conversations

Cách làm dạng bài Conversations

Các bước làm bài Conversations

Cách làm chung 

  1. Đọc đề và xác định những người tham gia vào đoạn hội thoại. Trước khi làm bài, thí sinh cần đọc đề để biết hội thoại bao gồm những ai và nói về gì.

  2. Đọc các câu hỏi và những lựa chọn. Thí sinh sẽ có khoảng 20 giây để đọc 4 câu hỏi trong đoạn hội thoại nên cần phân bổ thời gian hiệu quả để không bị lỡ giờ làm bài tiếp theo.

  3. Gạch chân hoặc khoanh tròn keywords: giúp thí sinh dễ tìm đáp án và không bị nhầm lẫn khi nghe.

  4. Bước cuối cùng là tập trung nghe và chọn đáp án đúng: vì câu hỏi được sắp xếp theo đoạn hội thoại nên thí sinh cần tập trung vào từng câu hỏi để tránh bị mất thời gian.

Cách làm với từng dạng câu hỏi:

Dạng nhận biết ý chính
  • Để làm tốt bài nhận biết ý chính thì bạn phải luyện tập nghe kỹ các từ khóa dẫn đến ý chính của đoạn hội thoại. Từ khóa thường là những danh từ, động từ, tính từ, từ nghi vấn hoặc đại từ chỉ định.

  • Trong nhiều trường hợp, ý chính của bài phải được tổng hợp từ nhiều thông tin của bài nghe. Vì vậy rất có thể bạn sẽ chọn sai khá là cao. Để tránh tình trạng này và hiểu chính xác các ý trong bài nghe thì bạn nên tập trung nghe theo cụm từ hoặc cả câu.

Dạng nhận biết mục đích chính
  • Câu hỏi yêu cầu nhận biết mục đích chính của bài nghe thường xuất hiện ở vị trí câu hỏi đầu tiên trong loạt 4 hoặc 5 câu hỏi theo sau bài nghe. 

  • Để trả lời câu hỏi này, thí sinh phải xác định được các từ khóa và các ý liên quan xuyên suốt từ đầu đến cuối bài nghe, tránh đưa ra kết luận chỉ dựa vào một vài từ hoặc ý không quan trọng.

Dạng nhận biết chi tiết

Dấu hiệu nhận biết:

  • What does the man/woman/speaker say about…?

  • What does the man/woman want?

  • What will happen if…?

  • What…?What type…?Who…?Where…?When…?Which…?

  • What does the speaker describe…?

  • How long/often…?

  • How much/many…?

Để làm tốt dạng bài nhận biết chi tiết bạn không chỉ phải có kiến thức về từ vựng, ngữ pháp và cả phát âm mà còn phải nghe theo nhóm từ. Việc này giúp các bạn tránh được các bẫy của người thiết kế bài thi. Những cụm từ này thường hay xuất hiện dưới dạng Collations, expressions hoặc discourse markers.

Dạng nhận biết khi paraphrase
  • Mục đích: yêu cầu thí sinh tìm ra sự tương đồng về nghĩa giữa câu trả lời đúng và nội dung bạn nghe được

  • Thuật ngữ paraphrase chỉ là một cách diễn đạt khác so với cách diễn đạt bạn nghe nhưng có cùng nghĩa. 

  • Để diễn đạt ý trong nguyên văn theo cách khác, người ta thường sử dụng từ ngữ hay cấu trúc câu khác so với câu gốc. Nếu không chú ý thì bạn sẽ dễ rơi vào bẫy của người thiết kế bài thi và rất dễ chọn sai.

Xem thêm các dạng bài khác trong phần Listening:

Cách làm dạng bài Short Announcements/Instructions trong VSTEP Listening

Cách làm dạng bài Talks/Lectures trong VSTEP Listening

Bài tập ví dụ về các dạng Conversations

Dạng bài nhận biết ý chính

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài nhận biết ý chính

Ví dụ về dạng bài nhận biết ý chính

Trong ví dụ trên, các từ khóa club meeting (được lặp lại trong đoạn hội thoại), come along và want to go to dẫn đến ý chính của bài nghe là Attending a club meeting, vì vậy câu trả lời đúng là D.

Lưu ý rằng lựa chọn A là chi tiết không liên quan đến bài nghe; lựa chọn B chứa từ giong, trong bài nghe cũng có động từ go nhưng KHÁC ý; lựa chọn C chứa từ camp tuy có liên quan đến từ camping trong bài nghe nhưng KHÁC ý.

Dạng bài nhận biết mục đích chính

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài nhận biết mục đích chính

Ví dụ về dạng bài nhận biết mục đích chính

Trong ví dụ trên, các từ khóa và các ý No, I just want to lend you one of my books, helped me, my last trip, Do you want to read it?, I want to read it và borrow it dẫn đến mục đích chính của người nói là To lend a book to his friend, vì vậy câu trả lời đúng là A. Lưu ý rằng lựa chọn B và D là câu trả lời hoàn toàn sai còn lựa chọn C không liên quan đến bài nghe.

Dạng bài nhận biết chi tiết

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài nhận biết chi tiết 

Ví dụ về dạng bài nhận biết chi tiết

Dạng bài nhận biết những cách diễn đạt khác nhau cho cùng một ý (paraphrase)

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài nhận biết paraphrase

Ví dụ về dạng bài nhận biết paraphrase

Trong ví dụ trên, ta có thể thấy Lala nói rằng The doctor gave me this medicine for my cough và bị thay thế thành Lala’s health problem. 

Cải thiện VSTEP Listening cùng VSTEP EASY

Lộ trình học cấp tốc chỉ trong 40h tại VSTEP EASY đã được đội ngũ giảng viên thiết kế đủ để một người mất gốc đạt mục tiêu VSTEP ngay từ lần thi đầu tiên. Chương trình học của VSTEP EASY tập trung vào những kiến thức cốt lõi, trọng tâm nhất, không lan man, dài dòng, làm mất thời gian của học viên. VSTEP EASY luôn khuyến khích học viên HỌC BẢN CHẤT, nói không với HỌC VẸT, HỌC TỦ. Kết hợp với phương pháp tư tuy, đảm bảo cung cấp những kiến thức quan trọng và dễ dàng “đánh bại” hầu hết các dạng đề khi thi thật. 

Đối với mỗi phần thi trong bài thi VSTEP, trung tâm luôn cung cấp các cấu trúc siêu đơn giản, siêu dễ nhớ giúp học viên có thể xử lý các dạng bài trong thi thật. Giúp học viên tăng band kỹ năng Listening với bộ 30 đề được biên soạn độc quyền bởi các giáo viên chuyên môn uy tín tại VSTEP EASY.

Lộ trình ôn B1, B2 VSTEP cấp tốc

Lộ trình ôn B1, B2 VSTEP cấp tốc

Đặc biệt, đối với những bạn chỉ có nhu cầu muốn được luyện tập thêm về kỹ năng luyện đề thì tại VSTEP EASY có website thi thử có giao diện giống đến 90% giao diện thi thật tại đây: https://thithuvstep.vstepeasy.edu.vn/ . Thi thử VSTEP giúp bạn nắm rõ cấu trúc đề thi và giao diện thi VSTEP chuẩn trên máy tính, được tiếp xúc với ngân hàng đề thi cập nhật mới nhất, bài chấm chi tiết, bạn được chỉ rõ điểm cần cải thiện và điểm mạnh cần phát huy. 

Trên đây là toàn bộ thông tin tổng quan về Listening trong kỳ thi VSTEP bao gồm cấu trúc phần thi VSTEP Listening, các dạng bài, thang điểm cùng với các tiêu chí chấm kỹ năng Listening. Bên cạnh đó là kinh nghiệm ôn luyện kỹ năng VSTEP Listening. Hy vọng bài viết này sẽ giải quyết những câu hỏi và thắc mắc của bạn!

Nhanh tay đăng ký khóa học của VSTEP EASY để không bỏ lỡ cơ hội nhận ưu đãi!

Thông tin liên hệ VSTEP EASY:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN