Cách làm dạng bài Talks/Lectures trong VSTEP Listening

Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về cách làm dạng bài talks/lectures trong VSTEP Listening như cách làm các dạng bài trong talks/lectures và ví dụ.

avatar

VSTEP EASY

13/01/2025

Bạn ôn thi VSTEP nhưng gặp khó ở dạng bài Talks/Lectures trong Listening mà không biết làm như thế nào? Bạn không biết trong dạng bài talks/lectures có những dạng bài phổ biến nào và cách làm sao cho tối ưu hóa điểm của mình trong bài. Vậy hãy cùng chúng mình tìm hiểu bài viết này để biết rõ hơn về các dạng bài trong dạng Talks/Lectures. Và những ví dụ thực tế của những dạng bài trong dạng talks/lectures để dễ hiểu hơn.

Cách làm dạng bài Talks/Lectures trong VSTEP ListeningTổng quan về dạng Talks/Lectures

  • Dạng bài Talks/Lectures thường xuất hiện ở Part 3 của VSTEP Listening.

  • Bao gồm 3 đoạn độc thoại dài (bài diễn văn, bài giảng, bài nói chuyện/thuyết trình) 

  • Thời gian thi từ 12 - 15 phút. Mỗi đoạn có 5 câu hỏi dạng multiple-choice.

  • Thí sinh chỉ được nghe 1 lần và phải làm bài trong khi nghe.

Dấu hiệu nhận biết:

  • thí sinh sẽ thường gặp những câu hỏi liên quan đến ý chính/đề tài như sau:

    • What problem does X have?

    • What is the conversation/lecture mainly about?

    • What is the main topic of the conversation/lecture?

Tham khảo Cách làm các dạng bài VSTEP Listening hiệu quả ăn trọn điểm

Cách làm dạng bài Talks/Lectures trong VSTEP Listening

Cách làm chung

  1. Thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn để biết được chủ đề chính của bài là gì. 

  2. Đọc kỹ câu hỏi và các lựa chọn để tránh nhầm lẫn. Vì thời gian hạn chế nên thí sinh cần phải đọc nhanh, cần nắm được ý của bài.

  3. Gạch chân keywords. Thí sinh cần gạch chân cả từ khóa ở câu hỏi và câu trả lời để dễ dàng hơn trong việc nghe bắt từ khóa.

  4. Tập trung nghe và chọn câu trả lời. Thí sinh cần tập trung nghe để tránh mất thời gian lựa chọn câu trả lời.

Các bước làm bài

Dạng nhận biết ý chính
  • Cần luyện tập nghe các từ khóa quan trọng như danh từ, động từ, tính từ, từ nghi vấn và đại từ chỉ định.

  • Ý chính thường được tổng hợp từ nhiều thông tin, nên tập trung nghe theo cụm từ hoặc cả câu để hiểu chính xác.

Dạng nhận biết mục đích chính
  • Câu hỏi này thường xuất hiện đầu tiên trong loạt câu hỏi sau bài nghe.

  • Cần xác định từ khóa và ý chính xuyên suốt bài, tránh kết luận dựa trên thông tin không quan trọng.

Dạng nhận biết chi tiết

Dấu hiệu nhận biết:

  • What does the man/woman/speaker say about…?

  • What does the man/woman want?

  • What will happen if…?

  • What…?What type…?Who…?Where…?When…?Which…?

  • What does the speaker describe…?

  • How long/often…?

  • How much/many…?

Để làm tốt dạng bài nhận biết chi tiết bạn không chỉ phải có kiến thức về từ vựng, ngữ pháp và cả phát âm mà còn phải nghe theo nhóm từ. Việc này giúp các bạn tránh được các bẫy của người thiết kế bài thi. Những cụm từ này thường hay xuất hiện dưới dạng Collations, expressions hoặc discourse markers.

Dạng nhận biết khi paraphrase
  • Yêu cầu tìm sự tương đồng về nghĩa giữa câu trả lời và nội dung nghe được.

  • Paraphrase sử dụng từ ngữ hoặc cấu trúc câu khác nhưng giữ nguyên ý.

  • Cần chú ý để tránh chọn sai do cách diễn đạt khác biệt.

Đọc thêm bài: Phương pháp chinh phục dạng bài Conversations trong VSTEP Listening

Ngoài ra có các dạng: Cách làm dạng bài Short Announcements/Instructions trong VSTEP Listening

Câu hỏi suy luận
  • Yêu cầu thí sinh đưa ra kết luận cho vấn đề nào đó dựa trên chứng cứ hoặc thông tin được trình bày trong bài nghe.

  • Dấu hiệu nhận biết:

    • most likely có khả năng nhất

    • probably có thể là

    • imply ngụ ý

    • infer suy ra

    • Thường có các từ:

  • Câu hỏi suy luận về người nói (WHO)

    • Who is the man/woman?

    • Who are the speakers?

    • Who most likely is the man/woman/speaker?

Câu hỏi về mục đích/chức năng của diễn ngôn
  • là dạng câu hỏi yêu cầu cho biết mục đích hay chức năng của một câu nói hoặc cụm từ được người nói sử dụng trong tình huống cụ thể của đoạn độc thoại.

  • Khi nghe cần chú ý các yếu tố:

    • giọng điệu biểu cảm của người nói

    • tình huống dẫn đến việc người nói dùng câu hoặc cụm từ đó.

  • Thường có 2 dạng sau:

    • Why does the man/woman/speaker say “....”?

    • What does the man/woman/speaker mean when he/she says….?

  • Các câu trả lời thường bắt đầu bằng:

    • to-infinitive

    • không phải to-infinitive.

Bài tập ví dụ

Dạng nhận biết ý chính

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài nhận biết ý chính

Ví dụ về dạng bài nhận biết ý chính

Trong bài ví dụ trên, các từ khóa check out, return, book (được lặp lại trong đoạn hội thoại) và extend the due date dẫn đến ý chính của bài nghe là Checking out and returning books, vì vậy câu trả lời đúng là C. Các lựa chọn A, B và D là câu trả lời sai vì mặc dù có chứa từ books và library nhưng thiết lập ngữ cảnh hoàn toàn khác.

Dạng nhận biết mục đích chính

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài nhận biết mục đích chính

Ví dụ về dạng bài nhận biết mục đích chính

Với ví dụ trên, các từ khóa và các ý People of all cultures share food, invite each other into our homes, have fun eating, dinner, lunch, social reasons và sharing food dẫn đến mục đích chính của bài nghe là To explain the main reason for sharing food, vì vậy câu trả lời đúng là C. Lựa chọn D chỉ dựa vào một ý trong bài nghe là maintain friendships with others, còn lựa chọn A và B không liên quan đến bài nghe.

Dạng nhận biết chi tiết

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài nhận biết mục đích chính

Ví dụ về dạng bài nhận biết chi tiết

Dạng bài nhận biết những cách diễn đạt khác nhau cho cùng một ý (paraphrase)

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài nhận biết paraphrase

Ví dụ về dạng bài nhận biết paraphrase

Câu hỏi suy luận

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài câu hỏi suy luận

Ví dụ về dạng bài câu hỏi suy luận

Theo ví dụ trên, ngay phần đầu của đoạn độc thoại, người nam nói điểm dừng chân tiếp theo (next stop) trong chuyến tham quan của chúng ta (our tour) sẽ là trụ sở đầu tiên của hãng nước ngọt Coca-Cola. Hai cụm từ then chốt next stop và our tour là yếu tố quyết định giúp ta đưa ra kết luận người nói là ai. Lựa chọn A không thể là câu trả lời đúng vì du khách là người được thông báo về điểm dừng tham quan. Lựa chọn C và D không thể là câu trả lời đúng vì những người này không đưa du khách đi tham quan thành phố Atlanta. Câu trả lời đúng là B.

Câu hỏi về mục đích/chức năng của diễn ngôn

Để hiểu rõ hơn về dạng bài này và cách làm bài thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ví dụ về nó:

Ví dụ về dạng bài câu hỏi mục đích/chức năng diễn ngôn 

Ví dụ về dạng bài câu hỏi mục đích/chức năng diễn ngôn 

Trong đoạn độc thoại, giáo viên nhắc học sinh về chuyến đi dã ngoại vào ngày mai và những vật dụng cần mang theo, trong đó có áo mưa (rain jacket) và giày ống (boots). Ngay sau đó, ông nói Don't forget them, or you'll be sorry (Đừng quên nhé, nếu không thì sẽ hối tiếc đấy). Mục đích của lời dặn này là khuyên học sinh mang theo những vật dụng ông đã đề cập. Câu trả lời đúng là A. To advise students to bring the items.

Cải thiện VSTEP Listening cùng VSTEP EASY

Lộ trình học cấp tốc chỉ trong 40h tại VSTEP EASY đã được đội ngũ giảng viên thiết kế đủ để một người mất gốc đạt mục tiêu VSTEP ngay từ lần thi đầu tiên. Chương trình học của VSTEP EASY tập trung vào những kiến thức cốt lõi, trọng tâm nhất, không lan man, dài dòng, làm mất thời gian của học viên. VSTEP EASY luôn khuyến khích học viên HỌC BẢN CHẤT, nói không với HỌC VẸT, HỌC TỦ. Kết hợp với phương pháp tư tuy, đảm bảo cung cấp những kiến thức quan trọng và dễ dàng “đánh bại” hầu hết các dạng đề khi thi thật. 

Đối với mỗi phần thi trong bài thi VSTEP, trung tâm luôn cung cấp các cấu trúc siêu đơn giản, siêu dễ nhớ giúp học viên có thể xử lý các dạng bài trong thi thật. Giúp học viên tăng band kỹ năng Listening với bộ 30 đề được biên soạn độc quyền bởi các giáo viên chuyên môn uy tín tại VSTEP EASY.

Đặc biệt, đối với những bạn chỉ có nhu cầu muốn được luyện tập thêm về kỹ năng luyện đề thì tại VSTEP EASY có website thi thử có giao diện giống đến 90% giao diện thi thật tại đây: https://thithuvstep.vstepeasy.edu.vn/ . Thi thử VSTEP giúp bạn nắm rõ cấu trúc đề thi và giao diện thi VSTEP chuẩn trên máy tính, được tiếp xúc với ngân hàng đề thi cập nhật mới nhất, bài chấm chi tiết, bạn được chỉ rõ điểm cần cải thiện và điểm mạnh cần phát huy. 

Trên đây là toàn bộ thông tin tổng quan về Listening trong kỳ thi VSTEP bao gồm cấu trúc phần thi VSTEP Listening, các dạng bài, thang điểm cùng với các tiêu chí chấm kỹ năng Listening. Bên cạnh đó là kinh nghiệm ôn luyện kỹ năng VSTEP Listening. Hy vọng bài viết này sẽ giải quyết những câu hỏi và thắc mắc của bạn!

Nhanh tay đăng ký khóa học của VSTEP EASY để không bỏ lỡ cơ hội nhận ưu đãi!

Khóa học 40h tại VSTEP EASY

Thông tin liên hệ VSTEP EASY:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN