Bí quyết lấy điểm dạng bài Inference Questions trong VSTEP Reading

Để ăn trọn điểm dạng bài Inference Questions (câu hỏi suy luận) tại part 2,3,4 Reading VSTEP, VSTEP EASY sẽ đưa ra cho bạn vài phương pháp có thể áp dụng hiệu quả

avatar

VSTEP EASY

03/04/2025

Nếu không muốn bị mất điểm phần thi kỹ năng Reading, thì bạn cần phải phân biệt được dạng câu hỏi suy luận (Inference Questions) với câu hỏi chi tiết (Detailed Questions). 

Bí quyết lấy điểm dạng bài Inference Questions trong VSTEP ReadingKiến thức tổng quát về dạng Inference Questions (câu hỏi suy luận)

Câu hỏi suy luận (Inference Questions) hay thường được biết đến là câu hỏi mục đích tu từ (Rhetorical purpose questions) hoặc câu hỏi mục đích (Attitude Purpose questions). 

Dạng câu hỏi suy luận là gì ? 

Đây là câu hỏi nâng cao thường xuất hiện tại Part 2,3,4 Reading VSTEP. Dấu hiệu nhận biết của dạng này là các cụm từ như: "What is the author's purpose?" "Meaning of the passage?"

Mục đích chính của dạng câu hỏi suy luận này là kiểm tra khả năng đọc hiểu ý chính bằng tiếng Anh.
Thường để hoàn thành nốt dạng này, thí sinh cần kết hợp vốn từ vựng, khả năng đọc hiểu, mẹo skimming nội dung.

Tài liệu Đề thi mẫu VSTEP

Tài liệu Đề thi mẫu VSTEP

Câu hỏi Author’s purpose 

Dạng câu hỏi này thí sinh cần xác định đúng mục đích tác giả viết nội dung gì trong đoạn văn đó. Để làm được dạng bài này thí sinh cần xác định rõ mối liên hệ giữa các câu trong đoạn văn.

Mẫu câu hỏi thường gặp là:

  • Why does the author mention … in paragraph X?

  • Why does the author give an example of …? 

  • The author refers to … in the passage to indicate that ___. 

  • The author discusses … in paragraph X in order to ___. 

  • The author uses X as an example of ___.

  • Why does the author quote … in the passage? 

  • In paragraph X, why does the author give details about …? 

  • In paragraph X, the author explains … by ___.

  • How does the author explain the idea of … in paragraph X? 

Câu hỏi Passages Inference 

Mẫu câu hỏi thường gặp là:

  • What can be inferred from the last paragraph? 

  • It can be inferred from the passage that … 

  • What is the relationship between the two paragraphs in the passage? 

Cách bước làm dạng câu hỏi suy luận trong VSTEP Reading

Cách làm dạng câu hỏi suy luận trong VSTEP Reading

Cách làm dạng câu hỏi suy luận trong VSTEP Reading

Các bước làm bài

Với phân thi Reading VSTEP thường kéo dài 60 phút nên thí sinh cần chuẩn bị chiến thuật làm bài tốt để không bị thiếu thời gian. Đối với dạng khó như Inference Questions các bạn nên thực hiện theo 3 bước do VSTEP EASY đề xuất làm bài đọc hiểu sao cho nhận được đủ ý:

  • Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và highlight keywords. Thí sinh cần xác định đây là câu hỏi Author’s purpose hay câu hỏi Passages Inference, highlight các keywords mà thí sinh cảm thấy cần thiết, quan trọng trong quá trình giải đề.

  • Bước 2: Đọc nhanh qua bài để tìm ý chính mà đề hỏi

  • Bước 3: Sau khi khoanh vùng thí sinh đối chiếu lại câu hỏi có phải đoạn văn khoanh vùng không, nếu đúng thì tiếp tục dò thông tin

Lưu ý: 

  • Tránh phụ thuộc nhiều vào từ điển

  • Đánh dấu những câu sai và thường xuyên sai để luyện tập lại 

Xem thêm: Cách làm dạng bài Text-Completion (dạng điền câu còn thiếu) trong VSTEP Reading

Bài tập ví dụ 

Dưới đây là 1 bài Inference Questions với loại câu hỏi Author’s Purpose, các bạn có thể theo dõi đề bài và cách giải ở bên dưới.

Ví dụ dạng câu hỏi Author's purpose

Ví dụ dạng câu hỏi Author's purpose

Bài giải:

Đáp án đúng là [C] - Để chỉ ra rằng từ magnetism có nguồn gốc

Magnesia là tên một khu vực ở Tiểu Á, đây là nơi lodestone - một dạng khoảng sản có từ tính tự nhiên - được khai thác. Thuật ngữ magnetism xuất phát từ Magnesia (taken from Magnesia). Nói cách khác, tác giả nhắc đến Magnesia để cho ta biết nguồn gốc của thuật ngữ này. 

Lý do loại các đáp án còn lại: 

  • [A] - Để gợi ý rằng "magnetism" không phù hợp như một thuật ngữ đặc biệt. 

Sai do trong đề câu thứ 2 “The term magnetism, in fact, was taken from Magnesia” có nghĩa là thuật ngữ magnetism xuất phát từ Magnesia nên nó có lịch sử, nơi xuất phát.

  • [B] - Để cho thấy sự tương phản nam châm ở Magnesia và các nơi khác. 

Sai do tác giả đang giải thích từ “từ tính” được xuất phát từ đâu chứ không so sánh sự từ tính của nam châm đến từ Magnesia hay các nơi khác.  

  • [D] - Để đưa ra bằng chứng rằng nam châm được tìm thấy ở khắp mọi nơi

Sai do tác giả đang giải thích về nguồn gốc của từ “từ tính”, không liên quan đến nam châm có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi.

Bài viết được thực hiện bởi VSTEP EASY, chúng tôi hy vọng những kiến thức về dạng bài Inference Questions được chia sẻ tại đây sẽ có tác dụng đối với các bạn trong quá trình ôn thi VSTEP, đặc biệt là kỹ năng Reading.

Kỹ năng reading là kỹ năng input nên cần luyện tập rất nhiều đề và nâng cao vốn từ vựng để lên được band. Trong khóa học VSTEP EASY, học viên được làm 30 bộ đề trọng điểm chuẩn cấu trúc VSTEP nên các bạn được tiếp xúc hầu hết các dạng bài sẽ xuất trong đề thi VSTEP. Ngoài ra, học viên còn được tặng 01 tài khoản thi thử VSTEP miễn phí và không giới hạn số lượng đề trong 90 ngày. 

Đừng bỏ lỡ cơ hội ưu đãi đặc biệt dành cho học viên đăng ký sớm khóa học tại VSTEP EASY!

Thông tin liên hệ VSTEP EASY:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN